Posted by: no007 | 09/07/2009

การออกกำลังกายตามอายุ

การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ แต่ต้องเลือกออกกำลังกายให้ตรงกับวัย “มิฉะนั้นการออกกำลังกายอาจจะเป็นการทำให้ร่างการได้รับบาดเจ็บได้ มาดูกันว่า”

วัยของคุณเหมาะกับการออกกำลังกายแบบใหน?

อายุ 1-3 ปี เล่นและออกกำลังกายเป็นครั้งคราวเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมและเกิดพัฒนาการของร่างกาย โดยใช้กิจกรรมทักษะเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น เดิน วิ่ง กระโดด

อายุ 4-6 ปี ควรได้ใช้ทุกอย่างของร่างกายในการออกกำลัง เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อและระบบหายใจ การวิ่ง ว่ายน้ำ เล่นกายบริหาร ถีบจักรยาน กิจกรรมเลียนแบบ และเกมเบ็ดเตล็ด

อายุ 7-11 ปี เน้นการออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายเพื่อให้เกิดความคล่องแคล่วและเกิดการประสานงาน เช่น เล่นกีฬา เล่นเกมส์ที่ยากขึ้น

อายุ 12-17 ปี ออกกำลังกายให้ครบทุกส่วนของร่างกายโดยเน้นสมรรถภาพของร่างกาย และพัฒนาทักษะทางกลไกให้มีการทำงานที่สำพันธ์กัน เช่น วิ่ง ถีบจักรยาน เล่นบาสเกตบอล วอลเลย์บอล ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิกส์ เต้นรำ แบดมินตัน และอื่นๆ


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

หมวดหมู่

%d bloggers like this: